06:12 ICT Thứ năm, 21/06/2018

Danh mục chính

Quảng cáo

Thông báo tuyển sinh năm học 2018-2019
Giáo dục phổ thông
Giao dục thời đại
Thiết kế website

Trang nhất » Tin Tức » Nhật ký học đường

Cảm hóa học sinh cá biệt

Thứ năm - 28/11/2013 10:12
Trong mỗi lớp học, ngoài những học sinh chăm ngoan, học giỏi, cũng còn có những học sinh cá biệt. Bằng cái tài, cái tâm của mình, nhiều giáo viên chủ nhiệm đã cảm hóa những học sinh cá biệt ấy trở thành học sinh chăm ngoan.

Em không kém cỏi!

Cô Phan Thị Thanh Thay, giáo viên Trường Tiểu học Lê Thành Duy (TP. Bà Rịa) kể, hai năm trước, trong lớp cô chủ nhiệm có một học sinh thường có biểu hiện khác lạ như đang ngồi học thì quăng bút khắp nơi, rồi quay sang chọc phá, đánh bạn...

Đặc biệt, em này thường lặp đi lặp lại những câu nói “con dở, con dốt, con không đẹp trai...” và thường tự so sánh bản thân với anh trai học cùng trường để cho là mình kém cỏi.

Phát hiện ra điều này, vào những giờ nghỉ giải lao, hay sau giờ học, cô thường gặp riêng để trò chuyện và nghe em tâm sự.
Bằng sự yêu thương, cảm thông, hiểu tâm lý học sinh, giáo viên chủ nhiệm đã cảm hóa được những học sinh cá biệt. Ảnh: Minh Thiên
Để giúp em tự tin, cô thường động viên: “Anh trai em đẹp trai, em cũng đẹp trai không thua gì anh. Anh trai học giỏi hơn em vì anh lớn hơn, nhưng nếu em cố gắng, chịu khó học tập, em cũng sẽ giỏi bằng anh...”.

Lúc thì cô lấy hình tượng một bạn nhỏ cùng lứa tuổi em học sinh này trong sách tập đọc để khích lệ em: “Nếu con cố gắng phát biểu nhiều, chịu khó làm bài tập như bạn Na trong bài tập đọc “Phần thưởng” thì con cũng sẽ có được phần thưởng như thế”.

Bên cạnh đó, cô cũng phối hợp, trao đổi với gia đình tạo điều kiện đưa em đi khám sức khỏe, kiểm tra tâm lý. Sau đó, em học sinh này nỗ lực, học tập chăm chỉ hơn và giành được phần thưởng “đặc biệt” của cô, là phần thưởng mà cô làm để dành thưởng cho những học sinh biết sửa sai.

Một trường hợp khác, lớp cô Thay chủ nhiệm hiện tại có một học sinh vốn thông minh, năng động và chăm chỉ học tập nhưng cũng hay nghịch phá, gây gổ và đánh bạn.

Nhiều lần quan sát, cô nhận thấy em này chỉ vì muốn thể hiện, “chơi trội” nhằm gây sự chú ý. Cô Thay xử lý bằng cách luôn cho em vị trí trưởng nhóm trong các hoạt động của lớp.

Từ đó, em thay đổi hẳn, luôn tỏ ra là người trưởng nhóm nghiêm túc và có trách nhiệm với công việc, không còn gây gổ, chọc phá bạn bè như trước, mà ngược lại luôn sẵn sàng giúp đỡ bạn bè khi cần và tiên phong trong mọi hoạt động của lớp, trường.

Những cuốn sổ riêng

Cô Phạm Thị Hồng, giáo viên Trường mầm non Châu Thành (TP. Vũng Tàu) luôn có những cuốn sổ riêng để ghi chép, theo dõi hằng ngày những diễn biến tâm lý, sự thay đổi hay tiến bộ của những trẻ đặc biệt trong lớp.

“Năm nào tôi cũng gặp một vài trường hợp trẻ có biểu hiện khác lạ so với trẻ cùng lớp, thường là trẻ quá nghịch, hay chỉ thích chơi một mình, chậm phát triển ngôn ngữ... Với những trẻ này tôi thường xuyên theo dõi, gần gũi các bé nhiều hơn. Bên cạnh đó, tôi tìm hiểu nguyên nhân, hoàn cảnh gia đình, tâm sinh lý trẻ thông qua quan sát và trao đổi với gia đình. Trong hoạt động của lớp, tôi luôn cho bé ngồi gần cô nhất để dễ quan sát và điều chỉnh hành vi giúp trẻ” - cô Hồng chia sẻ.

Lá thư chia sẻ

Là giáo viên chủ nhiệm, cô Lê Thị Trang Nhung, giáo viên Trường THPT Châu Thành (TP. Bà Rịa) không ít lần gặp trường hợp học sinh có tâm lý bất ổn.

Gần gũi, thấu hiểu, cảm thông và cùng giải quyết vấn đề với học sinh là cách mà cô Nhung thường làm để giúp các em này thoát khỏi những bế tắc, trở lại trạng thái bình thường.

 Cô Trang Nhung kể, một lần sau khi dạy xong bài “Hồn Trương Ba da hàng thịt”, cô nhận được một bức email “lạ” của một học sinh trong lớp. Cô thật sự bị “sốc” khi đọc email đó, bởi em nói về nỗi đau khổ của mình khi phải sống hai mặt “bên ngoài một đường, bên trong một nẻo”.

Bức thư rất ngắn nhưng lời lẽ chứa đựng nỗi bi quan, bế tắc về bản thân, về kỳ vọng của gia đình, khi em là một người đồng tính. Bản thân em này trong lớp là một học sinh rất ngoan, học giỏi.

“Tôi đã suy nghĩ rất kỹ rồi mới trả lời email của em. Trong email, tôi bày tỏ sự tôn trọng thực sự của mình với dũng khí, quyết tâm của em khi chia sẻ một bí mật riêng mà em giấu kín bao năm qua. Sau đó, tôi đã gặp riêng, trò chuyện cùng em, phân tích cho em hiểu thêm về giới tính và khuyên bảo em hãy chấp nhận sự thật và sẵn sàng đương đầu với nói. Tôi cũng khuyên em, khi đã đủ chín chắn thì nên nói chuyện với cha mẹ về vấn đề này” - cô Nhung nói.

Tác giả bài viết: Minh Thiên

Nguồn tin: Báo Bà Rịa - Vũng tàu

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn