01:40 ICT Thứ sáu, 23/02/2018

Danh mục chính

Quảng cáo

Thông báo tuyển sinh năm học 2016-2017
Giáo dục phổ thông
Giao dục thời đại
Thiết kế website

Trang nhất » Tin Tức » Nhật ký học đường

“Gỡ điểm” thi tốt nghiệp môn Ngữ văn

Thứ năm - 17/04/2014 18:24

Đó là chia sẻ của thầy Lê Văn Hồng - Tổ trưởng tổ Ngữ văn Trường THPT Tháp Mười (Đồng Tháp).

Nắm vững kiến thức trọng tâm của tác phẩm đã học

Có người cho rằng, hướng ra đề mới của Bộ GD&ĐT như hiện nay không cần phải học kỹ các tác phẩm có trong chương trình. Điều này không phải không có lý, nhưng xét cho kỹ, không một sĩ tử nào đi thi lại không cần kiến thức về bộ môn đã học, không một đề thi nào lại thoát ly hoàn toàn khỏi kiến thức trong sách giáo khoa.

Hơn nữa, trong hướng dẫn ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2014 đối với môn Ngữ văn ngày 15/4/ 2014 của Bộ GD&ĐT cũng đã ghi rõ “năm 2014 vẫn sử dụng ngữ liệu là tác phẩm hoặc trích đoạn nêu trong chương trình và sách giáo khoa”

“Vì vậy, trong những ngày qua, chúng tôi đã bắt đầu cho học sinh làm quen với một số câu hỏi mới, trong đó sử dụng các ngữ liệu khá quen thuộc trong sách giáo khoa” - Thầy Hồng cho biết

Rèn luyện các kỹ năng

Quá trình ôn thi là quá trình làm quen và giải các dạng đề khác nhau. Qua đó giúp học sinh vừa ôn tập, củng cố kiến thức cơ bản nêu trên vừa tạo lập các kỹ năng cần thiết cho một bài làm văn.

Theo hướng dẫn ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2014 đối với môn Ngữ văn của Bộ GD&ĐT: “Bài viết của học sinh được đánh giá dựa vào chuẩn kĩ năng viết nói chung và chuẩn kĩ năng viết kiểu văn bản nói riêng mà đề bài yêu cầu”. 

Vì vậy, để học sinh có thể đạt được điểm khá, giáo viên cần hướng dẫn học sinh rèn luyện các kỹ năng cơ bản sau :

Kỹ năng phân tích đề: Phân tích đề đúng sẽ giúp học sinh làm bài đúng nội dung cũng như đúng kiểu bài.

Kỹ năng lập dàn ý : Không có dàn ý, bài sẽ viết lung tung và sẽ không đúng với kiểu văn bản, bởi vì mỗi kiểu văn bản sẽ có một cách viết khác nhau.

Kỹ năng viết mở bài - kết luận: Giúp tiết kiệm thời gian, tạo cảm hứng và bắt mạch được bài viết để viết tốt phần thân bài.

Và cuối cùng là Kỹ năng tạo dựng đoạn văn/bài văn với các dạng đề khác nhau. Giáo viên nên cho học sinh các bài tập làm ở nhà để rèn luyện tốt kỹ năng này.

Với phần thi viết, giáo viên có thể cho học sinh tập phân tích đề, lập dàn ý và viết mở bài - kết luận ngay tại lớp. Phần còn lại cho làm ở nhà theo dàn ý để rèn luyện kỹ năng viết.

Giáo viên nên sửa bài cẩn thận, giúp học sinh nhận ra những sai sót của mình nhất là những lỗi về chuẩn kĩ năng viết kiểu văn bản.

Theo thầy Hồng, cũng có thể giúp học sinh viết những đoạn văn ngắn, vì có thể với thời lượng 120 phút, đề thi không yêu cầu viết một bài văn dài như lâu nay đã quen làm, mà chỉ là những đoạn văn ngắn với những yêu cầu cũng rất ngắn.

Nguồn tin: Báo Giáo dục và Thời đại

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn