01:19 ICT Thứ sáu, 23/02/2018

Danh mục chính

Quảng cáo

Thông báo tuyển sinh năm học 2016-2017
Giáo dục phổ thông
Giao dục thời đại
Thiết kế website

Trang nhất » Tin Tức » Tin giáo dục

Dự kiến những điểm mới thi tốt nghiệp THPT thời gian tới

Thứ năm - 02/01/2014 23:55
Chiều 2/1, Bộ GD-ĐT đã công bố dự thảo điều chỉnh phương án thi và công nhận tốt nghiệp THPT trong những năm trước mắt. Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển cho biết: “Nếu đồng tình được thì sẽ áp dụng ngay trong năm học này”.
Tại buổi họp báo, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục, (Bộ GD-ĐT) cho biết, điều chỉnh này nhằm thực hiện đổi mới căn bàn, toàn diện giáo dục, giảm áp lực cho học sinh và tốn kém cho xã hội mà vẫn bảo đảm độ tin cậy, trung thực, đánh giá đúng năng lực học sinh và phối hợp sử dụng kết quả đánh giá trong quá trình học với đánh giá cuối kỳ, cuối năm học.

Cũng theo ông Trinh, phương án được đưa ra dựa trên đánh giá ưu điểm, nhược điểm của các kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) những năm trước đây; trên cơ sở tham khảo ý kiến của các nhà giáo, chuyên gia giáo dục và dư luận xã hội.

Tăng diện học sinh được miễn thi tốt nghiệp

Theo dự thảo, ngoài các đối tượng được miễn thi theo Quy chế hiện hành (người học khiếm thị; người học lớp 12 được tham gia kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế, khu vực các môn văn hóa và được tuyển chọn tham gia các cuộc thi quốc tế hoặc khu vực về thể dục thể thao, văn hóa nghệ thuật), các thí sinh (học sinh giáo dục THPT và học viên Giáo dục thường xuyên) có kết quả học tập, rèn luyện tốt sẽ được miễn thi dựa theo các tiêu chí cơ bản: Kết quả học tập, rèn luyện của học sinh trong 3 năm học THPT; Kết quả các kỳ thi chọn học sinh giỏi các cấp; Kết quả các kì thi sáng tạo khoa học – kỹ thuật, các cuộc thi trí tuệ dành cho học sinh THPT được tổ chức ở cấp quốc gia, quốc tế.

Thí sinh miễn thi được xếp loại tốt nghiệp dựa theo điểm trung bình cả năm lớp 12. Thí sinh được miễn thi vẫn được quyền đăng ký dự thi tốt nghiệp để được xét công nhận và xếp loại tốt nghiệp theo quy định. Trong kì thi đầu tiên, tỷ lệ miễn thi chung cho mỗi sở giáo dục và đào tạo, Cục Nhà trường – Bộ Quốc phòng tối đa là 20%. Tỷ lệ này có thể được xem xét điều chỉnh trong các năm sau.

Về việc xét miễn thi tốt nghiệp Bộ GD-ĐT dự kiến phân cấp mạnh mẽ cho Sở GD-ĐT và Hiệu trưởng các trường THPT. Cụ thể, Sở GD-ĐT căn cứ tỷ lệ miễn thi do Bộ GD-ĐT quy định, xây dựng phương án miễn thi của địa phương mình với các nội dung: Cụ thể hóa tiêu chí miễn thi; dự kiến phương án miễn thi của đơn vị, trong đó nêu rõ tỷ lệ miễn thi cho từng cơ sở giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên thuộc phạm vi quản lý dựa trên các đánh giá của Sở về điều kiện đảm bảo chất lượng dạy học; kết quả các hoạt động giáo dục mà cơ sở đã tổ chức thực hiện; Kết quả học tập, rèn luyện của học sinh…

Lấy ý kiến của Hiệu trưởng trường THPT, Giám đốc trung tâm Giáo dục thường xuyên về phương án miễn thi. Hoàn thiện phương án và trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương và Tổng tham mưu trường Quân đội Nhân dân Việt Nam phê duyệt. Sau đó công khai phương án trên các phương tiện thông tin đại; Chỉ đạo hướng dẫn các trường THPT thực hiện phương án miễn thi đã được phê duyệt và tổ chức thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện.

Hiệu trưởng các trường THPT có trách nhiệm tham gia góp ý phương án miễn thi theo yêu cầu của Giám đốc Sở GD-ĐT. Thành lập Hội đồng xét miễn thi của trường để xét miễn thi theo phương án đã được phê duyệt (Hội đồng gồm: Ban chấp hành đảng bộ/ chi bộ nhà trường, Ban Giám hiệu, Chủ tịch công đoàn trường, Bí thư đoàn trường, giáo viên chủ nhiệm lớp 12, Ban đại diện cha mẹ học sinh, đại diện học sinh lớp 12); Công khai và xử lí các góp ý về danh sách học sinh được miễn thi do Hội đồng đề xuất; Trình giám đốc Sở GD-ĐT duyệt danh sách học sinh được miễn thi.

Lý giải về việc lựa chọn con số miễn thi ở mức khoảng 20%, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển cho hay: “Cơ sở để đưa ra tính toán này là để bảo đảm miễn thi cho số học sinh khá giỏi. Kinh nghiệm các năm trước hơn 20% học sinh khá giỏi, vì thế lấy 20% để bảo đảm chặt chẽ. Miễn thi để các em không phải thi bởi các em này thi chắn chắn là đỗ, chúng ta sẽ tiết kiệm được 20% phòng thi”.
Trong đó, Bộ GD-ĐT nêu ra 2 phương án thi tốt nghiệp mới để xin ý kiến dư luận
 
Bộ GD-ĐT dự kiến điều chỉnh thi tốt nghiệp THPT 2014
Cục trưởng Mai Văn Trinh và Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển trao đổi với báo chí chiều 2/1

Phương án 1:  Thi 4 môn bao gồm 2 môn thi bắt buộc (Toán học và Ngữ văn); 2 môn thi tự chọn trong các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học, Địa lý, Lịch sử.
Học sinh có thể đăng ký thi môn Ngoại ngữ (đề ra theo chương trình 7 năm hiện hành) để được cộng điểm khuyến khích vào điểm xét tốt nghiệp. Dự kiến bài thi môn Ngoại ngữ được 9,0 điểm trở lên sẽ được cộng 2 điểm, đạt 7,0 điểm trở lên sẽ được cộng 1,5 điểm, đạt 5,0 điểm trở lên được cộng 1 điểm.
Theo đánh giá của Bộ GD-ĐT, phương án này có ưu điểm là giảm áp lực cho học sinh, đảm bảo đánh giá môn Ngoại ngữ thực chất hơn. Điều này sẽ tạo điều kiện cho Bộ và các trường có thời gian triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng dạy học theo yêu cầu của Đề án ngoại ngữ 2020.
Trong đó, đặc biệt coi trọng đổi mới cách thi, đánh giá năng lực ngoại ngữ theo yêu cầu giao tiếp (nghe, nói, đọc, viết).
Tuy nhiên, nếu thực hiện theo phương án này, dư luận có thể sẽ cho rằng Bộ GD-ĐT đang giảm nhẹ yêu cầu dạy học ngoại ngữ trong các trường phổ thông.

Phương án 2: Thí sinh sẽ phải dự thi 5 môn gồm 3 môn bắt buộc (Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ). Bên cạnh đó, 2 môn do thí sinh lựa chọn trong các môn: Vật lý, Hóa học, Sinh học, Địa lý, Lịch sử.
Đối với môn Ngoại ngữ, thí sinh GDTX và thí sinh giáo dục THPT không theo học hết chương trình hiện hành hoặc có khó khăn về điều kiện dạy học sẽ được tự chọn một môn thi thay thế trong các môn như Vật lý, Hóa học, Sinh học, Địa lý, Lịch sử.
Theo đánh giá của Bộ GD-ĐT, phương án này có ưu điểm là bắt buộc phần lớn học sinh phải học ngoại ngữ. Tuy nhiên, số môn thi tăng lên và sẽ kéo dài phương pháp thi ngoại ngữ đã lạc hậu.
Do đó, phương án này không có tác động đến việc đổi mới phương pháp dạy và học ngoại ngữ.
Tại dự thảo, hình thức thi cũng quy định rõ ràng. Trong đó, các môn Toán, Ngữ Văn, Địa lý, Lịch sử thi tự luận.
Các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học thi trắc nghiệm. Môn Ngoại ngữ sẽ có hai phần thi trắc nghiệm và tự luận.

Thời gian làm bài đối với môn Toán và Ngữ văn là 150 phút, đối với môn Địa lý, Lịch sử, Ngoại ngữ là 90 phút, đối với môn Vật lý, Hóa học, Sinh học là 60 phút.

Xét tốt nghiệp thế nào?

Đặc biệt, việc công nhận và xếp loại tốt nghiệp sẽ được thực hiện theo Quy chế thi.
Trong đó, điểm xét và công nhận tốt nghiệp được xác định cụ thể như sau.


Điểm xét tốt nghiệp = (Điểm trung bình các bài thi + Điểm trung bình cả năm lớp 12)/2 + (Tổng điểm khuyến khích )/ Số bài thi.
Điểm xếp loại tốt nghiệp = (Điểm trung bình các bài thi+Điểm trung bình cả năm lớp 12)/2

Lãnh đạo Bộ GD-ĐT cũng cho biết mong muốn nhận được ý kiến đóng góp cho các nội dung của phương án đã nêu.
Bộ GD-ĐT sẽ tổng hợp các ý kiến đóng góp để hoàn thiện quy chế thi tốt nghiệp trước thời gian thi 3 tháng. Dự kiến những thay đổi trong thi tốt nghiệp sẽ được thực hiện từ năm 2014.
 

Nguồn tin: Tổng hợp

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn